Chuyển tới nội dung

Ngôn ngữ của vật liệu

ĐỪNG ĐỂ BẤT ĐỒNG NGÔN NGỮ

Vật liệu được xem là tương tác cuối cùng của ngôi nhà với gia chủ. Tương tác trong không gian tạo nên sự chân thật nhất chính là cảm nhận qua các giác quan. Từ ánh nhìn đầu tiên, màu sắc, độ phản chiếu, tỷ lệ to nhỏ, … sẽ định hình ấn tượng về không gian của ngôi nhà. Sau quan sát là những “va chạm” cụ thể hơn để cảm nhận bề mặt vật liệu. Thậm chí mùi hương thoang thoảng từ những mảng gỗ, mùi vôi mới cũng như âm thanh phát ra khi bước đi trên nền gỗ, gạch, đá… cũng được xem như một phần không thể thiếu của ngôn ngữ tương tác, tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau cho gia chủ.

Công nghệ vật liệu dù phát triển đến đâu cũng không thể nào bỏ qua yếu tố cảm nhận. Không có chất liệu đang hot, màu nào đáng đúng xu thế… mà chỉ có những chất liệu, màu sắc, ngôn ngữ được đặt trong bối cảnh phù hợp, và được người dùng cảm nhận đúng mức để tạo nên sự hòa hợp giữa không gian, thời gian và con người trong quá trình sử dụng.

CHỌN LỰA TÙY ĐỐI TƯỢNG

Chọn vật liệu luôn là chuyện vừa dễ vừa khó. Có hai cách thức chọn lựa phổ biến của chủ đầu tư hiện nay: theo túi tiền và theo xu hướng

  • Theo túi tiền là giới hạn về chi phí, từ đó, cân nhắc nhóm vật liệu có thể chọn.
  • Theo xu hướng là chọn trước các vật liệu trong một xu hướng mà gia chủ cảm thấy phù hợp với nhà họ, rồi trong đó mới xét tiếp yếu tố giá cả.

Thoạt trông thì hãng vật liệu nào cũng tương tự nhau, nhưng khi đi vào từng thương hiệu cụ thể thì tùy theo quy mô đầu tư mà một vật liệu được định danh và giới thiệu theo hướng đơn giản hay cầu kỳ.

Hãy quan tâm đến nghiên cứu của nhãn hàng, vì họ có chuyên gia, nghiên cứu, phối kết mới ra cả một hệ thống sản phẩm như vậy, chúng ta không có thời gian lẫn chuyên môn để làm việc ấy. Hơn nữa, những ngôi nhà độc đáo lại thường dùng vật liệu một cách có kiểm soát, có chính phụ, nhất quán…

Việc phối kết chất liệu hiệu quả sẽ tạo nên một không gian mang tính thẩm mỹ cao thậm chí kể cả khi bạn sử dụng chất liệu không đắt tiền, nên cần tùy đối tượng mà tư vấn cho đúng ý.

TỪ QUAN NIỆM ĐẾN HÀNH XỬ

Thời buổi công nghệ thông tin ngày càng phổ biến sâu rộng, gia chủ có thể tiếp cận vô số xu hướng, giải pháp xử lý không gian ở khắp nơi được chia sẻ từ nhiều nguồn thông tin chất lượng hoặc không khiến ngay cả nhà chuyên môn nếu không “cứng cáp” sẽ rất dễ bị rối trí.

Quan niệm đi theo số đông, loanh quanh trong một vài kiểu cách quen thuộc, không dám “mạo hiểm” phối kết một dạng chất liệu hay chọn gam màu khác lạ vô tình khiến bao nhiêu vật liệu phong phú bỗng trở nên thành ít ỏi, các sản phẩm thiết kế cũng vì thế mà mang một màu giống nhau. Hay thậm chí, trong việc xử lý các vật liệu, chúng ta hoàn toàn có thể tìm được giải pháp mới giảm thiểu ô nhiễm, cách thức thi công gọn gàng thay cho các giải pháp đã cũ như trét bột, lăn sơn bụi bay mù mịt, cắt gạch ốp lát vương vãi khắp nơi, nhất là đối với nhà sửa chữa, căn hộ chung cư.

Thay vì phụ thuộc vào chất liệu, giải pháp đã cũ, hãy cập nhật, thử nghiệm, sàng lọc, tạo nên không ít cách thức hoàn thiện khác lạ độc đáo.

Tại Bleu, chúng tôi liên tục cập nhật các xu hướng và giải pháp thiết kế – thi công tối ưu nhất nhằm đáp ứng tất cả nhu cầu của quý khách hàng. Liên hệ với Bleu để được tư vấn tốt nhất nhé!

Nguồn: Sưu tầm