Chuyển tới nội dung

Interior concept design

Thiết kế concept là gì?

Concept design là việc vạch ra những ý tưởng ban đầu, nhằm cân nhắc hoạt động của các chức năng trước khi đưa vào thực tế.

Ở giai đoạn triển khai concept, các nhà thiết kế sẽ lên mặt bằng và bố trí vật dụng, cùng tùy chọn cho từng món nội thất và kế hoạch cho chi phí.

Lên kế hoạch cho concept thường diễn ra sau khi nghiên cứu hiện trạng thực tế, đánh giá các tùy chọn của khách hàng và trước khi lên thiết kế 3D.

Vai trò của thiết kế concept

Bản “concept design” sẽ bao gồm một vài mô tả ngắn gọn về yêu cầu của khách hàng, ý nghĩa concept, những ý tưởng nổi bật lột tả được tầm nhìn không gian, cách xử lý các tình huống thách thức của không gian, cùng những quy luật bố cục về không gian nội thất.

Các nhà thiết kế sẽ dựa vào đó để hiểu rõ được mục đích của bản thiết kế với triến trúc của ngôi nhà, hướng bố trí và kết hợp các phong cách nội thất.

Bản chất concept

Một bản concept phải truyền đạt được đề xuất của khách hàng cũng như mô tả được ý tưởng thiết kế. Tuy không phải là hình ảnh cuối cùng và thường được điều chỉnh trong quá trình thiết kế, do sự tương tác, điều chỉnh qua lại giữa các kiến trúc sư nội thất với khách hàng, nhưng concept sẽ là một nguồn tài liệu tham khảo cũng như một bản nguyên tắc nhà thiết kế phải tuân theo để nội thất không bị rời rạc, đảm bảo luồng sáng tự nhiên hoạt động hiệu quả.

Nguyên tắc của thiết kế concept

• Thiết lập dựa trên ngân sách mà chủ nhà sẵn sàng chi trả thực thi dự án đó.

• Có kiến thức và sự am hiểu nhiều về giá cả, chủng loại vật liệu và các mặt hàng có thể cung cấp trên thị trường nhằm đảm bảo tiến độ dự án và hạn chế phát sinh chi phí.

• Giai đoạn “concept” chi phí chỉ dừng ở mức dự trù. Báo giá chính xác phải đợi đến khi hoàn tất bản vẽ thiết kế thi công.

Nguồn: Sưu tầm